วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555


Intel เปิดตัว Ultra-Netbook ต้นปี 2012

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Intel ประกาศเปิดตัวโพรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ โดยมีเป้าหมายในการปลุกตลาด "เน็ตบุ๊ค" (netbook) และคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอีกครั้ง แม้ว่าปัจจุบัน Intel ยังอยู่ในระหว่างความพยายามที่จะเจาะตลาด "แท็บเล็ต" (tablet) ในขณะเดียวกัน กระแส "เน็ตบุ๊ค" กำลังจางหายไปจากตลาด แต่ทางบริษัทก็มั่นใจว่า โพรเซสเซอร์ Atom ซีรียส์ใหม่นี้จะสามารถปลุกตลาดเน็ตบุ๊คมัลติมีเดียได้ :O
สำหรับ Intel Atom 2000-Series "Cedar Trail" SoC (System on Chip) ประกอบด้วยแกนการทำงานของโพรเซสเซอร์ Atom ที่มีคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์เร่งกราฟิก Graphics Media Accelerator 3600/3650 DirectX 10.1 และการสนับสนุนตัวถอดรหัสวิดีโอไฮเดฟ (ทำให้สามารถเล่น Blu-ray disc บนระบบที่ทำงานด้วย Atom ได้) ซึ่งนอกจากคุณสมบัติการทำงานของกราฟิก และมัลติมีเดียจะเหนือกว่าเดิมแล้ว ยังมีการพัฒนาส่วนควบคุมการทำงานร่วมกับหน่วยความจำ DDR3 และการเชื่อมต่อการทำงานส่วนแสดงผลดิจิตอลอีกด้วย ทั้งนี้แพลตฟอร์ม Cedar Trail ที่เป็นชิประบบยังใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 32nm ทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานต่ำ ในขณะที่มีการเพิ่มเทคโนโลยีสำหรับการจัดการพลังงานอย่าง Intel Deeper Sleep และ SpeedStep เข้าไปอีกด้วย ทำให้ Atom ในตระกูลใหม่ที่จะมาพลิกฟื้น "เน็ตบุ๊ค" อีกครั้ง นอกจากจะมีพลังประมวลผล และกราฟิกที่แรงจัดแล้ว ยังประหยัดพลังานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ในส่วนของโพรเซสเซอร์ Intel Atom N2600 และ N2800 จะทำงานร่วมกับชิปเซต Intel NM10 โดยตัวชิปจะเล็ก และบางกว่าเดิม ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ของแผงวงจร และความบาง-เบาของเน็ตบุ๊ครุ่นใหม่ (เน็ตบุ๊คแอร์?) นอกจากนี้ ในตลาดเดสก์ทอปสำหรับผู้เริ่มต้น และ All-In-One PC ทาง Intel ยังได้แนะนำชิป Atom D2500 และ D2700 อีกด้วย สำหรับคุณสมบัติใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้าไปในแพลตฟอร์ม Atom รุ่นนี้ยังมีในส่วนของ Intel Wireless Display (WiDi) และ Intel Wireless Music ซึ่งทำให้ผู้ใช้เน็ตบุ๊คสามารถแชร์วิดีโอ หรือภาพถ่ายในแบบไร้สายไปยังทีวี หรือสตรีมเพลงไปเล่นบนเครื่องเสียงภายในบ้านได้อีกด้วย ประสิทธิภาพโดยรวมของโพรเซสเซอร์ Intel Atom ในตระกูล Cedar Trail จะประมาณ 2 เท่าของรุ่นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ประหยัดพลังงานแบตฯได้มากกว่าเดิม 20% โดยสามารถใช้งานเน็ตบุ๊คได้นานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง หรือสแตนด์บายได้หลายสัปดาห์ ทั้งนี้ เน็ตบุ๊คที่ใช้ Cedar Trail (Ultranetbook?) และสนับสนุนโอเอสหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Windows, MeeGo และ Tizen จะสามารถวางตลาดได้ในช่วงต้นปี 2012 โดยผู้ผลิตอย่าง Acer, Asus, HP, Lenovo, Samsung และ Toshiba
เว็บไซต์ในข่าว: Intel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น